Thursday, January 12, 2006

จดหมายจากน้องเพ็ค

การเข้า BYU ต้องมีการสอบ Michigan Test หรือ TOEFL
โดย Michigan Test ต้องสอบให้ได้คะแนน 75 คะแนนขึ้นไป ข้อสอบมี 100 ข้อ เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบทั้งหมด มีทั้งหมด 3 Part ด้วยกัน Part 1 : Grammer ก็ทดสอบความเข้าใจในไวยากรณ์อังกฤษ 40 ข้อ ส่วนPart 2 : Vocabulary ก็ทดสอบความรู้ศัพท์อังกฤษ (ค่อนข้างยาก) 40 ข้อ และ Part สุดท้าย Reading Comprehension ทดสอบการอ่านจับใจความและตอบคำถาม 20 ข้อ
การสอบ Michigan Test จะเน้นที่คำศัพท์เป็นส่วนมาก ฉะนั้นผู้ที่เข้าสอบจึงต้องท่องศัพท์ไปพอสมควร แต่ละข้อของข้อสอบจะมีคะแนนไม่เท่ากัน (เจ้าหน้าที่บอกมา) จึงไม่จำเป็นว่าต้องทำได้ 75 ข้อ ถึงจะผ่านเสมอไป
ส่วนการสมัครสอบ ก็สมัครได้โดยตรงที่โบสถ์อโศกด้านค่าใช้จ่ายคนที่ไม่เป็นสมาชิกโบสถ์เสีย 500 บาท ผู้ที่เป็นสมาชิกไม่เสียค่าใช้จ่าย
ส่วน TOEFL ทางมหาวิทยาลัยต้องการคะแนน 475 คะแนน ใน TOEFL ระบบ Paper-Based Testing และ 153 คะแนน ในระบบ Computer-Based Testing
TOEFL ก็จะวัดความสามารถเราทั้งหมด 4 อย่างด้วยกัน คือ Sturcture , Listening , Reading และ Writing การคิดคะแนนของ TOEFL ค่อนข้างซับซ้อน ถ้าอยากทราบก็ค้นคว้าด้วยตัวเองได้
การสมัครสอบก็เข้าไปดูในเว็บไซต์ www.toefl.org
ส่วนค่าใช้จ่ายในการสอบ TOEFL ตอนนี้ประมาณ 140 $US คิดเป็นเงินไทยประมาณ 5600 บาท ( 1 $US = 40 บาท)ถ้าจะสอบก็ต้องเตรียมตัวดีๆ เพื่อจะได้ไม่เสียเงินโดยสูญเปล่า

1 Comments:

At 1:04 AM, Blogger Art said...

แน่นอน แล้วก็ต้องขอบคุณน้องเพ็คมาก สำหรับบทความจ๊ะ

 

Post a Comment

<< Home